LD บกพร่องทางการเรียนรู้
1. ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาด้านการอ่าน
– เด็กจะมีความบกพร่องในการจดจำพยัญชนะ สระ ตัวสะกด และขาดทักษะในการสะกดคำ
– อ่านออกเสียงไม่ชัด
– ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
– อ่านข้าม เพิ่มคำ ลดคำ จับใจความเรื่องที่อ่านไม่ได้
– อ่านกลับคำหรือสลับที่คำ เช่น คาถา อ่านเป็น ทาขา
– อ่านคำควบกล้ำไม่ออก
– อ่านโดยการเดาจากภาพ หรือแทนที่คำอ่านด้วยคำอื่น
– แสดงอาการหงุดหงิด กังวล ไม่สบายใจระหว่างการอ่าน
– หลีกเลี่ยงการอ่านหนังสือที่มีเนื้อหามากๆ
– เด็กจะมีความบกพร่องในการจดจำพยัญชนะ สระ ตัวสะกด และขาดทักษะในการสะกดคำ
– อ่านออกเสียงไม่ชัด
– ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
– อ่านข้าม เพิ่มคำ ลดคำ จับใจความเรื่องที่อ่านไม่ได้
– อ่านกลับคำหรือสลับที่คำ เช่น คาถา อ่านเป็น ทาขา
– อ่านคำควบกล้ำไม่ออก
– อ่านโดยการเดาจากภาพ หรือแทนที่คำอ่านด้วยคำอื่น
– แสดงอาการหงุดหงิด กังวล ไม่สบายใจระหว่างการอ่าน
– หลีกเลี่ยงการอ่านหนังสือที่มีเนื้อหามากๆ
2. ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาด้านการเขียน
– เด็กมีความบกพร่องในการเขียนพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ไม่ถูกต้อง เรียงลำดับอักษรผิด วางสระหรือวรรณยุกต์ผิดตำแหน่ง
– เขียนหนังสือช้า เพราะกลัวสะกดผิด
– เขียนตัวหนังสือกลับด้าน เหมือนภาพสะท้อนจากกระจกเงา หรือเขียนตัวอักษรสลับด้าน เช่น ถ เป็น ภ หรือ พ เป็น ผ
– เขียนตัวหนังสือสลับที่กัน เช่น เวลา เป็น วเลา
– เขียนตามเสียงที่อ่าน เช่น รูปภาพ เป็น รูปพาบ
– เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
– เขียนได้แค่ประโยคสั้นๆ ง่ายๆ และใช้คำเดิมสั้นๆ สื่อความหมายผ่านการเขียนได้ไม่ดี เขียนแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง
– เขียนแล้วลบบ่อยๆ ไม่มั่นใจในสิ่งที่เขียน
– ผัดผ่อนหรือหลีกเลี่ยงการเขียน
3. ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาด้านการคำนวณ
– ความสามารถด้านการคำนวณจะด้อยกว่าเด็กคนอื่นในชั้นเรียนอย่างมาก
– คิดเลขช้ามาก
– ไม่เข้าใจแนวคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เช่น บวก ลบ คูณ หาร หรือสูตรต่างๆ ไปจนถึงหลักการยืมการทดเลข
– ไม่เข้าใจค่าของตัวเลข ไม่รู้ว่าเลขใดมีจำนวนมากกว่าหรือน้อยกว่ากัน
– คิดเลขตกหล่น ผิดพลาด สะเพร่า
– สับสนและไม่เข้าใจสัญลักษณ์ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ เช่น > หรือ <
– มีปัญหาในการคิดเลขในใจ
– ตีโจทย์ปัญหาเลขไม่ออก
– ไม่เข้าใจเรื่องเวลา ดูนาฬิกาไม่เป็น
– มีปัญหาในเรื่องของการชั่ง ตวง วัด และการนับเงิน ทอนเงิน
โดยทั้ง 3 ลักษณะ
จะต้องต่ำกว่าเด็กวัยเดียวกันอย่างน้อย 2 ระดับชั้นปี
เด็กที่เป็น LD มักจะรู้สึกว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง มีปมด้อย เศร้าหมอง เพราะมักถูกบังคับให้ทำงานซ้ำๆ หรือเรียนพิเศษ ทำให้ยิ่งต่อต้านการเรียน ไม่อยากไปโรงเรียน ในขณะที่พวกเขามักพูดจาฉลาด โต้ตอบได้ดี แต่พอให้อ่าน เขียน คำนวณ กลับทำได้ไม่ดี ทำให้ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจ ดุว่าเป็นเด็กขี้เกียจ ดื้อ เกเร และอายที่ทำสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ แต่ไม่อยากให้ใครรู้ ก็เลยปฏิเสธการทำสิ่งต่างๆ ที่ทำไม่ได้
ทางเลือกใหม่ในการดูแล
"เด็กแอลดี"
" เห็นผลจริง พิสูจน์แล้ว โดยผู้ใช้จริง "
หายห่วงเรื่องผลข้างเคียง
กดที่ภาพเพื่อดูผลลัพท์ผู้ใช้เพิ่มเติม
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
ศูนย์พัฒนาสมองอัจฉริยะ
"พร้อมให้คำปรึกษาฟรี ตลอดโครงการ"
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น